Lịch Sử CLB Celtic – CLB Bóng Đá Chuyên Nghiệp Trụ Sở Tại Scotland

Celtic là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở tại Glasgow, Scotland và là thành viên của Giải Ngoại hạng Scotland. Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1887 với mục đích giúp đỡ những người nhập cư Ireland nghèo sống ở East End của Glasgow. Cụ thể, hãy cùng chúng tôi khám phá lịch sử CLB Celtic ngay trong bài viết này nhé!

Lịch Sử CLB Celtic Và Những Thông Tin Thú Vị Ít Người Biết

Lịch sử CLB Celtic

Thông tin chung về Câu lạc bộ Celtic

  • Tên đầy đủ: Câu lạc bộ bóng đá Celtic
  • Biệt danh: The Bhoys, The Celts, The Hoops
  • Ngày thành lập: 1887
  • Địa điểm: Glasgow, Scotland
  • Sân nhà của Celtic: Công viên Celtic
  • Chủ đầu tư: Celtic PLC
  • Chủ tịch: Peter Lawwell
  • Người quản lý: Ange Postecoglou
  • Liên đoàn Celtic: Giải Ngoại hạng Scotland

Quy trình thành lập câu lạc bộ

Theo thông tin từ các chuyên gia theo dõi tỷ lệ kèo thì lịch sử Celtic cho chúng ta biết rằng Câu lạc bộ bóng đá Celtic được chính thức thành lập vào ngày 6 tháng 11 năm 1887, tại một cuộc họp được tổ chức tại hội trường nhà thờ trên Phố St. Mary ở Phố East Rose (nay là Phố Forbes), Calton, Glasgow.

Câu lạc bộ được thành lập bởi Anh trai Marist người Ireland Walfrid với mục đích quyên tiền để xóa đói giảm nghèo ở East End of Glasgow thông qua tổ chức từ thiện do anh thành lập, Bàn ăn tối cho trẻ em nghèo. Ông Walfrid lấy cảm hứng từ ví dụ của Hibernian, một câu lạc bộ được thành lập bởi những người nhập cư Ireland ở Edinburgh vài năm trước đó, và đề xuất cái tên Celtic (phát âm là Seltik) để phản ánh nguồn gốc Ireland và Scotland của câu lạc bộ.

Trận đấu chính thức đầu tiên của câu lạc bộ là gặp Rangers vào ngày 28 tháng 5 năm 1888, và họ đã thắng 5–2 trong trận đấu được mô tả như một trận giao hữu. Neil McCallum ghi bàn thắng đầu tiên cho Celtic. Bộ quần áo bóng đá ban đầu của câu lạc bộ bao gồm áo sơ mi trắng có cổ màu xanh lá cây, quần đùi đen và tất màu xanh ngọc lục bảo, và huy hiệu ban đầu của câu lạc bộ là một cây thánh giá màu xanh lá cây đơn giản trên nền hình bầu dục màu đỏ.

Áo Câu Lạc Bộ Celtic 2023/2024 - "Tâm Điểm Chú Ý" Tại Mùa Giải Mới

Năm 1889, đội lọt vào trận chung kết Cúp Scotland trong mùa giải đầu tiên tham gia giải đấu, nhưng để thua 2–1 trước Lanark thứ ba. Tuy nhiên, lịch sử của Celtic cho thấy họ giành được vinh dự lớn đầu tiên vào năm 1892 khi đánh bại Queen’s Park 5-1 trong trận chung kết Cúp Scotland. Vài tháng sau, câu lạc bộ chuyển đến sân mới, Celtic Park, và mùa giải tiếp theo họ đã giành được chức vô địch Liên đoàn Scotland đầu tiên.

Năm 1895, câu lạc bộ lập kỷ lục giải đấu về số điểm sân nhà cao nhất khi đánh bại Dundee với tỷ số 11–0.

Năm 1897, câu lạc bộ bóng đá trở thành công ty TNHH và Willie Maley được bổ nhiệm làm thư ký và giám đốc đầu tiên của câu lạc bộ.

Sân vận động Câu lạc bộ Celtic

Sân nhà của Celtic là Celtic Park, nằm trong khu Parkhead của thành phố Glasgow. Celtic Park là sân vận động bóng đá lớn nhất ở Scotland và là sân vận động lớn thứ tám ở Vương quốc Anh, với sức chứa 60.411 người. Nó thường được gọi là Parkhead hoặc Paradise. Câu lạc bộ được mở vào năm 1888, nhưng đã chuyển đi nơi khác vào năm 1892 do phí thuê tăng cao.

Địa điểm mới được chuyển thành một sân vận động hình bầu dục với các phần có bậc thang. Kỷ lục 83.500 người tham dự được thiết lập tại trận derby Old Firm vào ngày 1 tháng 1 năm 1938. Các sân thượng được che phủ và lắp đặt đèn pha từ năm 1957 đến năm 1971. Tuy nhiên, trong lịch sử của đội, Báo cáo Taylor đầu những năm 1990 yêu cầu tất cả các câu lạc bộ lớn phải có một đầy đủ sân vận động vào tháng 8 năm 1994.

Dưới sự lãnh đạo của Fergus McCann, người nắm quyền điều hành câu lạc bộ vào tháng 3 năm 1994, câu lạc bộ đã thực hiện kế hoạch phá bỏ các sân thượng cũ và xây dựng lại sân vận động theo từng giai đoạn, hoàn thành vào tháng 8 năm 1998.

Cộng đồng người hâm mộ câu lạc bộ Celtic

Năm 2003, câu lạc bộ có 9 triệu người hâm mộ, trong đó có 1 triệu ở Hoa Kỳ và Canada. Có hơn 160 câu lạc bộ cổ động viên Celtic ở hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Áo Câu Lạc Bộ Celtic 2023/2024 - "Tâm Điểm Chú Ý" Tại Mùa Giải Mới

Trong trận chung kết UEFA Cup vào tháng 5 năm 2003, khoảng 80.000 người hâm mộ Celtic, nhiều người trong số họ không có vé xem trận đấu, đã tới Seville, Tây Ban Nha. Những người ủng hộ câu lạc bộ sau đó đã được trao giải thưởng từ UEFA và FIFA vì hành vi mẫu mực của họ trong trận đấu.

Câu lạc bộ có tỷ lệ tham dự sân nhà trung bình cao nhất so với bất kỳ câu lạc bộ Scotland nào và tỷ lệ tham dự giải đấu trung bình cao thứ 12 so với bất kỳ câu lạc bộ bóng đá nào ở Châu Âu. Châu Âu năm 2011

Một nghiên cứu của Đài quan sát bóng đá CIES về lượng khán giả đến sân vận động từ năm 2013 đến năm 2018 đã xếp đội này đứng thứ 16 trên thế giới trong giai đoạn đó, với tỷ lệ tham dự ở Scotland là 36,5%, cao nhất trong số tất cả các câu lạc bộ trong các giải đấu được kiểm tra.

Tháng 10/2013, tạp chí bóng đá So Foot của Pháp đã công bố danh sách những cổ động viên bóng đá “tuyệt vời” nhất thế giới, trong đó cổ động viên Celtic đứng thứ ba, là câu lạc bộ Anh duy nhất trong danh sách. sách. Tạp chí đã nêu bật màn trình diễn “You’ll Never Walk Alone” của họ trước khi bắt đầu các trận đấu châu Âu tại Celtic Park.

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2017, những người ủng hộ Celtic đã được trao Giải thưởng Người hâm mộ FIFA cho tifo kỷ niệm 50 năm chiến thắng tại Cúp C1 châu Âu của câu lạc bộ. Giải thưởng này ghi nhận những khoảnh khắc đẹp nhất của người hâm mộ trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 8 năm 2017.

Trên đây là tổng hợp những thông tin lịch sử CLB Celtic cũng như những thông tin liên quan mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia theo dõi tylekeo. Tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *