Công Nghệ Var Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Các Trường Hợp Áp Dụng Mới Nhất

Gần đây trong game chúng ta thường nghe nói đến công nghệ Var. Đặc biệt là ở các giải bóng đá lớn như World Cup, Euro,… Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa biết đến công nghệ này. Vậy trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào? Hãy cùng theo dõi nhé.

Công nghệ Var là gì?

Công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Theo Vn68, đây là một dạng công nghệ dùng để hỗ trợ trọng tài bằng cách ghi lại các tình huống diễn ra trên sân. Nhờ công nghệ này, trọng tài sẽ nắm rõ tình hình trận đấu rõ ràng hơn và dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong những tình huống gây tranh cãi.

Công nghệ Var lần đầu tiên được sử dụng để thử nghiệm ở Anh, sau đó nó có mặt trong các trò chơi khác ở Ý và Đức. Năm 2018, hệ thống Var ra mắt lần đầu tiên tại một giải đấu đẳng cấp thế giới, World Cup.

Ngoài ra, công nghệ Var đã góp phần không nhỏ vào những quyết định quan trọng trong các trận đấu Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, Hàn Quốc – Thụy Điển,… Cho đến nay, công nghệ này vẫn rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong các trận đấu.

Vậy đặc điểm của công nghệ VAR là gì? Không thể phủ nhận sự hữu ích của công nghệ hiện đại này trong thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn còn gây nhiều tranh cãi và có nhiều ý kiến trái chiều.

Ưu và nhược điểm của công nghệ VAR

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ Var là đảm bảo tính chính xác và công bằng trong cạnh tranh. Khi xét ở khía cạnh này, công nghệ VAR thực sự giúp ích rất nhiều trong các quyết định quan trọng của trọng tài và tính minh bạch của trận đấu.

Hơn nữa, một ưu điểm tuyệt vời khác của công nghệ VAR là giúp giảm thiểu ý kiến của cầu thủ về các quyết định của trọng tài.

94% người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới ủng hộ việc công nghệ VAR có mặt tại các trận đấu. Bởi họ tin rằng việc sử dụng công nghệ mới này sẽ giúp các quyết định của trọng tài trở nên thuyết phục và có giá trị hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của công nghệ Var này, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về nhược điểm của VAR.

Công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

  • Đánh mất cảm xúc tự nhiên

Với những người hâm mộ từ chối công nghệ VAR, việc sử dụng công nghệ này trong thi đấu sẽ khiến bóng đá mất đi cảm xúc tự nhiên vốn có. Những phản ứng, tranh cãi của người hâm mộ bóng đá về một quyết định gây tranh cãi sẽ không còn tồn tại.

  • Cảm xúc lẫn lộn

Những pha ăn mừng hụt, cảm xúc hồi hộp và kìm nén chờ đợi một quyết định nào đó từ trọng tài. Điều này khiến người hâm mộ cảm thấy chán nản và mất tinh thần

  • Áp lực tâm lý cho các cầu thủ trên sân

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm tải game Vn68 cho biết, việc sử dụng công nghệ VAR hiện đại trong thi đấu sẽ đồng nghĩa với việc các cầu thủ sẽ không còn là chính mình. Điều này có nghĩa là các cầu thủ trên sân sẽ nhận ra mình đang bị theo dõi. Từ đó, họ sẽ cẩn thận hơn trong một số màn chơi, khiến trò chơi kém hấp dẫn.

  • Làm gián đoạn

Đa số người hâm mộ cho rằng đây là nhược điểm lớn nhất của công nghệ VAR. Bởi họ cảm thấy không hài lòng khi trận đấu phải dừng giữa chừng để xem lại. Điều này khiến người hâm mộ cảm thấy bầu không khí sôi động đang bị phá vỡ.

  • Trọng tài phụ thuộc vào công nghệ VAR

Một nhược điểm khác của công nghệ Var hiện đại là trọng tài phải dựa vào đó để đưa ra quyết định chính xác. Có nhiều trường hợp không khó nhưng trọng tài vẫn cho dừng trận đấu và chờ xem video từ VAR. Nhiều người hâm mộ cho rằng điều này khiến trọng tài quên đi nhiệm vụ, vai trò chính của họ trên sân, khiến họ không đủ dũng cảm để đưa ra quyết định.

Các trường hợp áp dụng công nghệ VAR

Mặc dù công nghệ Var mang lại nhiều ưu điểm vượt trội nhưng theo quyết định của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, công nghệ Var không thể được sử dụng trong mọi trường hợp mà chỉ trong những tình huống cụ thể:

Công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Chỉ ra những sai sót của ban trọng tài

Trên thực tế, việc trọng tài đưa ra những quyết định sai lầm là điều không thể tránh khỏi.

Ví dụ: Trong trận đấu giữa Chelsea và Arsenal năm 2014, cầu thủ Arsenal, Oxlade Chamberlain đã phạm lỗi trên sân. Tuy nhiên, trọng tài vẫn quyết định đuổi cầu thủ Kieran Gibbs ra sân vì thân hình của anh khá giống Oxlade Chamberlain.

Vì vậy, nhờ công nghệ Var, việc phát hiện lỗi của trọng tài sẽ có độ chính xác cao hơn, từ đó đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, công nghệ Var chỉ nên áp dụng trong những trường hợp thực sự cần thiết để không làm gián đoạn trận đấu.

Trong trận đấu, khi trọng tài muốn xem lại các tình huống diễn ra trên sân sẽ vẽ một hình chữ nhật vào khoảng trống để đánh dấu màn hình TV nhỏ. Khi đó, trọng tài trưởng sẽ trao đổi trực tiếp với tổ trọng tài VAR để xem xét tình huống rõ ràng hơn từ nhiều góc độ khác nhau để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Penalty

Penalty là khu vực trong vòng cấm, đây cũng là nơi công nghệ Var được sử dụng nhiều nhất. Khi trọng tài tham khảo hình ảnh, video từ VAR sẽ quyết định có thổi phạt đền hay không? Để luôn đảm bảo đưa ra hình phạt chính xác và đúng đắn nhất.

Bàn thắng gây tranh cãi

Trong trận đấu, nếu một đội phàn nàn về bàn thua vừa được ghi, trọng tài sẽ dùng Var để xem lại toàn bộ quá trình tính điểm. Nếu xảy ra những lỗi nhỏ như việt vị hay chạm tay thì rất dễ bị phát hiện. Dựa vào đó, trọng tài sẽ xem xét bàn thắng có hợp lệ hay không để đưa ra quyết định cuối cùng.

Thẻ đỏ trực tiếp

Trong quá trình thi đấu, nhờ công nghệ Var, các hành vi bạo lực giữa những người chơi sẽ bị ngăn chặn. Tuy nhiên, VAR chỉ được sử dụng trong những tình huống trọng tài quyết định phạt thẻ đỏ trực tiếp chứ không phải thẻ vàng thứ 2. Vì vậy, hành vi của cầu thủ sẽ được kiểm soát cũng như hạn chế việc ngăn chặn các hành vi bạo lực xảy ra trên sân.

Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của công nghệ VAR , bạn có thể xem World Cup 2018:

Tổng cộng có 33 camera sẽ được lắp đặt trong sân vận động, trong đó có hơn 8 camera chuyển động siêu chậm và 4 camera chuyển động siêu chậm khác. Ở vòng loại trực tiếp, ban tổ chức sẽ đặt thêm 2 camera siêu chậm phía sau khung thành mỗi đội.

Ngoài ra, hệ thống còn sẽ có 2 camera khác làm nhiệm vụ theo dõi các tình huống việt vị.

Mọi tình huống diễn ra trên sân sẽ được camera ghi lại và truyền trực tiếp về một trung tâm đặc biệt có trụ sở đặt tại thủ đô, Phòng Điều hành Video. Nơi có tới 13 trợ lý video Var là trợ lý trọng tài đang chờ để phân tích tất cả dữ liệu được trả về. Một người sẽ chọn từng trò chơi rồi làm việc với đội của mình

Các trợ lý trọng tài sẽ có trách nhiệm quan sát kỹ các tình huống chậm để thông báo cho trọng tài chính. Nếu có những tình huống sai sót, trọng tài sẽ cần có ý kiến bổ sung về các tình huống xảy ra trên sân. Sau khi hội ý, trọng tài sẽ tiến hành ngay để đưa ra quyết định cuối cùng.

Như vậy chúng tôi đã giải đáp thắc mắc của bạn: Công nghệ Var là gì và công nghệ VAR hoạt động như thế nào? Đây là công nghệ mới được sử dụng trong các cuộc thi nhằm hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chính xác và công bằng nhất. Hy vọng với những chia sẻ này các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bóng đá bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *