Kiểm Tra Doping Là Gì? Tại Sao Doping Bị Cấm Trong Thể Thao?

Bạn đã bao giờ thắc mắc Kiểm tra doping thể thao là gì chưa? Tuy nhiên, Doping có ý nghĩa rộng hơn trong thể thao và bao gồm nhiều loại ma túy khác ngoài Doping. Đây được coi là chất bị cấm trong thể thao đối với vận động viên. Để hiểu rõ hơn về kiểm tra Doping là gì và tại sao nó bị cấm, mời bạn đọc bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Kiểm tra Doping là gì?

Kiểm tra Doping là gì?

Doping là một loại thuốc tăng cường thể thao thường được sử dụng khi các vận động viên tham gia thi đấu thể thao. Tên tiếng Anh của chất Doping là Dope. Thuật ngữ này lần đầu tiên được đưa vào từ điển tiếng Anh vào năm 1889 và được định nghĩa là “hỗn hợp thuốc phiện được sử dụng để tăng hiệu suất”.

Trong y học, Doping ban đầu được dùng để chỉ những loại thuốc tác động lên hệ thần kinh con người, khiến con người cảm thấy hưng phấn và cải thiện chức năng tinh thần.

Việc vận động viên sử dụng doping không chỉ ảnh hưởng đến đạo đức, danh dự đất nước mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bạn đã biết xét nghiệm Doping là gì rồi, vậy Doping ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn?

Kiểm Tra Doping Là Gì? 1 Số Loại Doping Thông Dụng

Doping trong thể thao là gì?

Thông tin cập nhật từ những người theo dõi trực tiếp bóng đá 90phut cho biết: Doping thể thao đề cập đến các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể con người và giúp vận động viên cải thiện thành tích của họ. Các vận động viên sử dụng Doping trong chạy bền, chơi cờ vua, v.v. Hiện nay, Doping là một loại ma túy bất hợp pháp, vì hầu hết các loại Doping đều có tác động tiêu cực đến vận động viên.

Mặc dù loại thuốc mà các vận động viên ban đầu sử dụng để nâng cao thành tích của họ là chất doping, nhưng loại thuốc doping trong thể thao ngày nay không chứa chất doping. Vì vậy, chất Doping không còn đơn giản chỉ những loại thuốc có tác dụng doping mà là thuật ngữ chung để chỉ những chất bị cấm trong thể thao.

Kiểm tra doping trong bóng đá

Kiểm tra doping cầu thủ

Theo thống kê của FIFA, năm 2016 có tổng cộng 33.227 cuộc kiểm tra Doping trong bóng đá được tiến hành trên toàn thế giới, trong đó có 65.000 cầu thủ bóng đá nam và nữ chuyên nghiệp, và có tổng cộng 97 trường hợp (0,29%) được phát hiện dương tính với Doping. Trong số 5.000 vận động viên được kiểm tra doping trong Thế vận hội London 2012, 8 người có kết quả dương tính (0,81%).

Quy định của FIFA về Doping trong bóng đá là gì?

FIFA cho rằng việc cấm sử dụng Doping sẽ nâng cao thành tích thể thao nhằm ngăn ngừa rủi ro về sức khỏe, tạo cơ hội bình đẳng cho các vận động viên và duy trì hình ảnh thể thao không có Doping.

Theo hướng dẫn của FIFA, tất cả các cầu thủ đều phải trải qua cuộc kiểm tra Doping bóng đá trước trận đấu, bao gồm cả mẫu nước tiểu và máu. Ngoài ra, người chơi có thể được kiểm tra bất cứ lúc nào nếu cần thiết. Từ chối kiểm tra Doping trong bóng đá có thể khiến một cầu thủ bị cấm thi đấu trong vài năm.

Kiểm tra doping là gì và vì sao bị cấm khi thi đấu thể thao?

Các loại Doping trong thể thao

Các loại Doping

Hiện nay có 3 dạng Doping chính đang được sử dụng.

  • Doping máu: Tăng nhịp tim, lưu lượng máu đến cơ và thông khí phổi, từ đó cải thiện chức năng hệ tuần hoàn và hô hấp, đồng thời tăng cường chuyển hóa năng lượng.
  • Doping cơ: Tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp, giúp tăng cường độ và thời gian tập luyện, cải thiện tốc độ và sức bền,… thường được sử dụng ở các vận động viên, cử tạ, cầu thủ bóng đá…
  • Tác nhân doping thần kinh: Ức chế và giảm đau, do đó thúc đẩy sự tự tin của vận động viên.

Nhóm chất dùng trong Doping

Doping là gì? Có rất nhiều loại chất được sử dụng trong Doping nhằm mục đích tăng cường sức khỏe, sức bền nhưng chủ yếu tập trung vào những loại sau:

  • Nhóm chất doping hệ thần kinh trung ương.
  • Nhóm thuốc giãn mạch, hạ huyết áp và thuốc trợ tim.
  • Doping hormone và thuốc hormone steroid làm tăng quá trình trao đổi chất (anabolisantsteroid).
  • Nhóm thuốc giảm đau, gây nghiện.
  • Nhóm thuốc lợi tiểu…

Bên cạnh câu hỏi kiểm tra Doping là gì thì nhiều người cũng quan tâm đến các loại chất Doping. Dưới đây là 4+ loại chất cấm Doping phổ biến nhất trong thể thao:

  • Các chất doping: Amineptin, Amiphenazole, Amphetamines, Bromantane, caffeine…
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: Morphine, Buprenorphine, Methadone, Pethidine, diamorphine (heroin)…
  • Chất tăng cường đồng hóa: Nandrolone, Clostebol, Metandienone, stanozolol…
  • Thuốc lợi tiểu: Bumetanide, Acetazolamid, Chlortalidone, acid etarynic…

Phương pháp doping

  • Truyền máu có chứa hồng cầu hoặc các chế phẩm tương tự (được thiết kế để tăng số lượng hồng cầu trong máu của vận động viên).
  • Sử dụng ozon.
  • Phương pháp hóa lý (sử dụng phương pháp làm sai lệch kết quả mẫu nước tiểu bằng thuốc ức chế bài tiết qua thận).
  • EPO nhân tạo (sử dụng hormone kích thích sản xuất hồng cầu).

Kiểm tra doping là gì và tác hại của doping

Tại sao Doping bị cấm trong thể thao?

Doping ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Ngoài việc kiểm tra Doping là gì, bạn có thắc mắc tại sao Doping lại bị cấm trong thể thao không? Chúng tôi sẽ giải đáp dưới đây! Khoa học đã chứng minh Doping có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của vận động viên. 11+ Tác hại của Doping bao gồm:

  • Mệt mỏi và khó chịu.
  • Phụ nữ bị mụn trứng cá, mọc râu, mọc tóc và rối loạn kinh nguyệt.
  • Nam giới có nguy cơ bị teo tinh hoàn, tinh dịch giảm có thể dẫn đến liệt dương.
  • Gây ra bệnh tiểu đường, suy tim, suy thận, ung thư gan.
  • Gây tan máu, sốt, phát ban, hen suyễn nặng, nhiễm trùng gan hoặc nhiễm HIV.
  • Dẫn đến tắc mạch máu, đột quỵ… thậm chí tử vong, giảm tuổi thọ
  • Sự phụ thuộc vào thuốc doping
  • Những thay đổi về tính cách và thái độ khá nghiêm trọng.
  • Gây tổn thương chức năng tế bào và các cơ quan hoạt động trong cơ thể
  • Phản ứng dị ứng và suy giảm khả năng miễn dịch.
  • Hầu hết thiệt hại không nghiêm trọng cho đến nhiều năm sau đó.

Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của vận động viên

Những người theo dõi kết quả bóng đá 90phut chia sẻ: Mục đích của việc cấm sử dụng Doping trong thể thao là để duy trì giá trị của thể thao, tức là duy trì “tinh thần thể thao” cốt lõi, là cơ sở của sự công bằng. Doping hoặc các hành vi doping khác về cơ bản là phi thể thao.

Doping có thể gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các vận động viên, nhiều trong số đó là tổn hại suốt đời và không thể phục hồi được. Theo khảo sát, các vận động viên từng sử dụng Doping gây ra rất nhiều tổn hại, thậm chí khiến các triệu chứng kéo dài nhiều năm. Để bảo vệ sức khỏe cho các vận động viên, việc phòng chống Doping trong thể thao là việc làm cấp thiết.

Duy trì tinh thần cạnh tranh công bằng

Nguyên tắc cơ bản của đạo đức thể thao là cạnh tranh công bằng, bao gồm sự công bằng trong thi đấu. Doping nhằm mục đích không đúng đắn sẽ che giấu trình độ thực sự của vận động viên, khiến vận động viên bỏ bê việc tập luyện, nhận thức sai lầm và thực hành, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm mục đích cơ bản của doping. thể thao, phá hoại căn bản sự phát triển của thể thao.

Kiểm tra doping là gì? Tại sao doping lại bị nghiêm cấm trong thể thao?

Kiểm tra Doping như thế nào?

Theo thông tin chính thức, việc kiểm tra Doping đối với tất cả các vận động viên là bắt buộc, bằng cách xét nghiệm mẫu nước tiểu để kiểm tra Doping hoặc xét nghiệm mẫu máu để xác định xem vận động viên có chất Doping bị cấm trong cơ thể hay không.

Kiểm tra Doping là gì ? Làm thế nào để kiểm tra Doping? Việc kiểm tra doping được hoàn thành trong 3 bước. Dưới đây là quy trình kiểm tra Doping:

Bước 1: Lựa chọn vận động viên để kiểm tra Doping

Cách lựa chọn vận động viên để kiểm tra Doping trong thi đấu:

  • Tổ chức kiểm tra Doping theo nguyên tắc bốc thăm (từ 1 đến 8 vận động viên) hoặc chọn một hoặc một số vận động viên cho các môn thể thao đồng đội
  • Trong trường hợp thi đấu tại các giải đấu, nội dung kỷ lục, vận động viên ở các cấp độ đều phải kiểm tra Doping, hoặc vận động viên có thành tích cao có thể bị kiểm tra Doping ngẫu nhiên.

Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

Bước thứ hai của quá trình kiểm tra Doping là lấy mẫu thử. Đây là một quy trình rất tỉ mỉ, cẩn thận và nghiêm ngặt, đảm bảo các thao tác chính xác để có được mẫu chuẩn nhất. Các bước cơ bản khi thực hiện lấy mẫu kiểm tra như sau:

  • Vận động viên ký vào giấy thông báo và mang đến Trung tâm kiểm tra doping.
  • Vận động viên được nhân viên đồng hành xuyên suốt quá trình từ khi nhận thông báo đến khi hoàn thành việc lấy mẫu.

Việc lấy mẫu vận động viên phải được thực hiện trước mặt nhân viên và chỉ những mẫu đủ tiêu chuẩn mới được chấp nhận. Nếu mẫu không đạt, vận động viên phải tiến hành cung cấp mẫu khác.

Bước 3: Phân tích kết quả mẫu đã lấy

Bước cuối cùng của quá trình kiểm tra Doping là phân tích kết quả thông qua máy chuyên dụng. Kết quả được phân tích và đọc bởi người có chuyên môn sẽ có kết quả cụ thể cho vận động viên. Nếu bị phát hiện sử dụng Doping, vận động viên hoặc đội tuyển sẽ bị xử lý theo quy định. Trường hợp vận động viên có kết quả dương tính với Doping nghĩa là vận động viên đó đã sử dụng doping trái phép và gian lận trong thi đấu.

Vậy xử lý thế nào với vận động viên sử dụng Doping? 5+ Các hình thức xử phạt được áp dụng theo quy định của Bộ luật phòng chống doping thế giới:

  • truất quyền thi đấu của vận động viên;
  • Bị cấm cạnh tranh;
  • Hủy bỏ thành tích;
  • Phạt tiền;
  • Các hình thức khác theo quy định;

Vận động viên, liên đoàn thể thao bị xử phạt có quyền kháng cáo quyết định xử phạt của tổ chức xử phạt.

Trên đây chúng tôi đã tìm hiểu những thông tin liên quan về vấn đề Doping trong thể thao và kiểm tra Doping là gì, cũng như giúp bạn hiểu rõ tại sao Doping bị cấm trong thể thao. Nếu bạn là một vận động viên, đây là những điều bạn cần biết để không hủy hoại tương lai thi đấu của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *