Ngoại Hạng Anh Là Gì? Lịch Sử Phát Triển Của Ngoại hạng Anh

Với những người yêu bóng đá, Ngoại hạng Anh – giải bóng đá cấp câu lạc bộ không còn quá xa lạ và luôn được mong chờ vào mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh là gì hay câu lạc bộ nào giành được nhiều chức vô địch nhất thì rất ít người biết. Để tìm hiểu thêm về giải đấu hấp dẫn nhất thế giới này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh là gì?

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh là gì? Giải bóng đá Ngoại hạng Anh còn được gọi là Giải bóng đá Ngoại hạng Anh hay EPL hoặc đơn giản là Premier League. Đây là giải bóng đá chuyên nghiệp dành cho các đội bóng đá Anh, và cũng là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống giải bóng đá Anh.

Mặc dù là giải đấu cấp câu lạc bộ nhưng Ngoại hạng Anh lại thu hút lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới khi là giải đấu quy tụ nhiều câu lạc bộ nổi tiếng của Ngoại hạng Anh như Man City, Man United, Chelsea, Arsenal, Liverpool… Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới đã lựa chọn Ngoại hạng Anh là nơi theo đuổi sự nghiệp cầu thủ đỉnh cao của mình như Rodri, Bruno Fernandes, Harry Kane, Kevin de Bruyne, Erling Haaland…

Ngoại Hạng Anh là gì? Có bao nhiêu Vòng Đấu?

Với lịch sử phát triển của mình, Premier League đã và vẫn là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh (cấp câu lạc bộ). Đây cũng là giải bóng đá được xem nhiều nhất trên thế giới. Theo thống kê năm 2013-2014, Premier League được phát sóng tại 212 vùng lãnh thổ cho 643 triệu hộ gia đình và khoảng 4,7 tỷ người xem truyền hình.

Thông tin cập nhật từ nhà cái uk88 cho biết: Có thể nói Ngoại hạng Anh là đấu trường khốc liệt nơi các câu lạc bộ hàng đầu cạnh tranh và tranh giành vị trí cao nhất. Với mức độ cạnh tranh cao, mỗi mùa giải Ngoại hạng Anh đều mang đến những trận đấu hấp dẫn, kịch tính và bất ngờ. Các câu lạc bộ tham gia đều được đánh giá cao với đội hình chất lượng, huấn luyện viên tài năng và lối chơi đa dạng.

Lịch sử phát triển của Giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Để phát triển thành giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ lớn nhất thế giới như ngày nay, Premier League đã phải trải qua một quá trình dài.

  • Những năm 1970 và đầu những năm 1980 là thời kỳ suy thoái của bóng đá Anh, với các câu lạc bộ gặp khó khăn về tài chính và các sân vận động xuống cấp nghiêm trọng. Trong thời gian này, nhiều cầu thủ giỏi nhất của Anh đã chọn chơi ở nước ngoài. Khó khăn còn trầm trọng hơn do lệnh cấm các câu lạc bộ Anh trong năm năm sau thảm họa Heysel.
  • Năm 1992, các câu lạc bộ Hạng nhất Anh rời khỏi Football League. Ba tháng sau, FA Premier League chính thức được thành lập với trụ sở chính tại Lancaster Gate. Các đội thi đấu tại Premier League là các câu lạc bộ bóng đá mạnh nhất và được chọn từ các giải đấu thấp hơn.

Tại sao lại gọi là Premier League? Bởi vì Premier League hoạt động như một giải đấu riêng biệt, không thuộc các giải đấu hạng 1, hạng 2 và hạng 3 của Football League.

Nhờ sự phát triển độc lập của mình, các câu lạc bộ Premier League đã phát triển nhanh chóng. Nhờ nguồn tài chính khổng lồ từ bản quyền truyền hình, chuyển nhượng cầu thủ, quảng cáo, v.v., các câu lạc bộ Premier League đã có thể phát triển các trung tâm đào tạo trẻ. Các câu lạc bộ Premier League cũng có thể chuyển nhượng cầu thủ để tăng sức hấp dẫn của giải đấu.

Ngoại Hạng Anh là gì? Có bao nhiêu Vòng Đấu?

Thể thức của Premier League

  • Giải Ngoại hạng Anh bắt đầu từ tháng 8 năm nay đến tháng 5 năm sau. Các trận đấu sẽ diễn ra vào thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, thu hút đông đảo khán giả đến sân vận động cũng như đăng ký trực tuyến.
  • Giải đấu quy tụ 20 đội bóng mạnh nhất nước Anh để tranh tài mỗi mùa giải. Mỗi mùa giải sẽ được chia thành 38 vòng đấu. Các câu lạc bộ sẽ thi đấu với nhau theo thể thức vòng tròn tính điểm với 2 trận sân nhà và sân khách. Như vậy, sẽ có tổng cộng 380 trận đấu trong mỗi mùa giải.
  • Điểm được tính như sau: 1 trận thắng được 3 điểm, 1 trận hòa được 1 điểm và 1 trận thua không có điểm.
  • Ba đội xếp hạng thấp nhất sẽ xuống chơi ở EFL Championship vào mùa giải tiếp theo. Hai đội đứng đầu ở EFL Championship sẽ được thăng hạng lên Premier League vào mùa giải tiếp theo.
  • Các suất thăng hạng còn lại được xác định bằng trận play-off giữa các đội xếp thứ 3 đến thứ 6 tại Giải vô địch EFL. Đội chiến thắng trong trận play-off sẽ được thăng hạng lên Giải Ngoại hạng Anh.

Những người tham gia tải App uk88 chia sẻ: Vào cuối mùa giải Premier League, đội có số điểm cao nhất sẽ được trao cúp vô địch. Bảng xếp hạng Premier League cũng xác định những đội nào sẽ tham gia các giải đấu châu lục như sau:

  • 4 đội đứng đầu sẽ giành quyền tham dự UEFA Champions League
  • 2 đội đứng thứ 5 và thứ 6 sẽ tham dự Cúp Europa League.
  • 3 đội xếp hạng thấp nhất sẽ xuống chơi ở giải hạng 2 và 3 vị trí này sẽ được trao cho 3 đội ở giải hạng dưới.

Nếu các đội bằng điểm, hiệu số bàn thắng bại sẽ được sử dụng để xác định vị trí của họ trên bảng xếp hạng. Đội có hiệu số bàn thắng bại cao hơn sẽ được xếp hạng cao hơn.

Nếu cả hai đội có cùng số điểm và hiệu số bàn thắng bại thì họ sẽ được xếp hạng ngang nhau.

Các câu lạc bộ Premier League có nhiều chiến thắng nhất

Kể từ năm 1992, Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã trải qua 30 mùa giải với 50 câu lạc bộ tranh tài ở các vòng đấu, nhưng chỉ có 7 đội giành chức vô địch.

Manchester United

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Manchester United 13 1992–93, 1993–94, 1995–96, 1996–97, 1998–99, 1999–2000, 2000–01, 2002–03, 2006–07, 2007–08, 2008–09, 2010–11, 2012–13

Manchester United là một trong những đội bóng vô địch Ngoại hạng Anh nhiều lần nhất , số lần đội bóng này vô địch Ngoại hạng Anh vượt xa các câu lạc bộ khác, bao gồm cả đương kim vô địch Manchester City. Lần gần nhất MU vô địch Ngoại hạng Anh là vào mùa giải 2012/13. Kể từ mùa giải 1992, câu lạc bộ này đã vô địch 13 lần tại giải đấu này.

Ngoại Hạng Anh là gì? Có bao nhiêu Vòng Đấu?

Manchester City

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Manchester City 7 2011–12, 2013–14, 2017–18, 2018–19, 2020–21, 2021–22, 2022–23

Khi nói đến những đội bóng giành được nhiều chức vô địch Ngoại hạng Anh nhất, phải kể đến Manchester City. Mùa giải Ngoại hạng Anh 2022/23 đã chính thức chứng kiến Man City lên ngôi vô địch, đánh dấu mùa giải vô địch thứ ba liên tiếp của câu lạc bộ. Sau kình địch Manchester United, Man City đã chính thức trở thành câu lạc bộ thứ hai trong lịch sử giành ba chức vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp.

Cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Man City là Erling Haaland với 36 bàn thắng cho đến nay, phá vỡ hàng loạt kỷ lục ở cấp độ cá nhân. Ngoài ra, Jack Grealish, Ederson và Rodri đã duy trì phong độ ổn định để duy trì sức mạnh của CLB trong suốt mùa giải.

Chelsea

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Chelsea 5 2004–05, 2005–06, 2009–10, 2014–15, 2016–17

Trong kỷ nguyên Premier League, Chelsea đã giành chức vô địch năm lần, gần đây nhất là vào mùa giải 2016-17. Đội bóng này là một nhân tố trong nhóm Big Six hiện tại của Premier League, và cũng là một trong những đội bóng được nhắc đến nhiều nhất vào đầu thế kỷ 21.

Arsenal

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Arsenal 3 1997–98, 2001–02, 2003–04

Là một trong những câu lạc bộ Ngoại hạng Anh, Arsenal đã giành chức vô địch tổng cộng 3 lần. Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, Arsenal đã đăng quang 3 lần, bao gồm thành tích giành cúp vàng năm 2004, vô địch và bất bại trong 38 vòng đấu, đây vẫn là kỷ lục mà chưa đội bóng nào đạt được.

Tuy nhiên, kể từ chức vô địch đó cho đến nay, Arsenal chưa một lần chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá. CLB liên tục gặp phải những thăng trầm cũng như mất đi nhiều trụ cột và đặc biệt là phải cạnh tranh với những đội bóng mạnh như Man City và Chelsea khiến thành tích của Arsenal không còn như trước.

Blackburn Rovers

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Blackburn Rovers 1 1994–95

Năm 1995, Blackburn Rovers giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay.

Giải Ngoại hạng Anh năm 1995 là một giải đấu vô cùng khốc liệt. Blackburn luôn trong cuộc đua giành chức vô địch, nhưng phải đến vòng đấu cuối cùng, đội bóng mới thực sự giành chiến thắng.

Alan Shearer của Blackburn Rovers là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League mùa giải 1994/95. Tiền đạo Alan Shearer của Blackburn Rovers là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mùa giải đó với 34 bàn thắng.

Leicester City

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Leicester City 1 2015–16

Leicester City chính thức giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử vào mùa giải 2015/16. Chức vô địch năm đó được coi là câu chuyện kỳ diệu trong bóng đá.

Vào đầu mùa giải, Leicester City được coi là một đội bóng yếu. Nhưng 9 tháng sau, “Bầy cáo” là đội bóng nhận được danh hiệu danh giá nhất trong lịch sử. Chiến thắng vô địch của Leicester City là không thể tin được, nhưng đội bóng hoàn toàn xứng đáng khi họ kết thúc mùa giải với 81 điểm và chỉ để thua 3 trận.

Liverpool

Câu lạc bộ Số lượng giải vô địch Năm của giải vô địch
Liverpool 1 2019–20

Kể từ khi giải vô địch Anh đổi tên thành Premier League vào năm 1992, Liverpool chưa từng vươn tới đỉnh cao, cho đến mùa giải 2019/2020 khi thế hệ Henderson, Mohamed Salah, Sadio Mane, Roberto Firmino… cùng HLV Klopp làm được điều này.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi Ngoại Hạng Anh là gì cũng như liệt kê chi tiết các câu lạc bộ vô địch Premier League nhiều nhất. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn đọc. Hãy thường xuyên truy cập trang web của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thể thao hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *