Cách Úm Gà Con Vào Mùa Lạnh, Mùa Đông Và Những Điều Cần Biết

Úm gà con là công việc cần thực hiện đối với gà mới nở từ 1 đến 28 ngày tuổi. Đặc biệt khi thời tiết vào mùa thu, đông, xuân, nhiệt độ, độ ẩm của môi trường thay đổi rất lâu. Úm gà giúp gà con có nhiệt độ cơ thể ổn định, hỗ trợ phát triển tốt trong giai đoạn sức đề kháng kém. Dưới đây là những chia sẻ về chủ đề cách úm gà con vào mùa lạnh, mùa đông và mùa mưa.

Dụng cụ úm gà con mùa lạnh

Các chuyên gia từ ko66.select chia sẻ, thiết bị dùng để úm gà con vào mùa lạnh bao gồm:

  • Lồng úm gà,
  • Đèn lồng úm gà,
  • Phản chiếu đèn nở,
  • Máy cho gà ăn tự động
  • Dụng cụ uống nước cho gà
  • Núm uống cho gà chuyên dụng cho gà con

Ngoài ra, chất độn là không thể thiếu để trải trên sàn. Nhân bánh thường được làm từ mùn cưa hoặc trấu. Độ dày của lớp phủ sàn thay đổi từ 5 – 10cm tùy theo nhiệt độ. Nhiệt độ càng cao thì nhồi càng dày để đảm bảo gà không bị lạnh khi ở dưới đất.

Cách úm gà con mùa lạnh, mùa đông, mùa mưa

Dụng cụ úm trứng gà con quan trọng nhất hiện nay là lồng úm và đèn. Chuồng cần thiết kế đảm bảo không có gió lùa nhưng vẫn có lỗ thông gió để không khí không bị lọt vào. Đèn cần cung cúm lượng nhiệt vừa đủ, không quá cao cũng không quá thấp.

Cách nhận biết nhiệt độ đèn quá thúm hay lồng úm có gió lùa là nhốt gà con vào một góc và khóc nhiều. Hay nói cách khác là đàn gà chen chúc dưới ánh đèn ấp. Nếu nhiệt độ quá cao, gà sẽ được phân bố ở rìa chuồng, cách xa những vị trí có bóng đèn. Chủ chuồng có thể quan sát hành vi để điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Cách úm gà con vào mùa lạnh, mùa đông

Nuôi gà ở nhiệt độ thấp là phương pháp nuôi gà khỏe mạnh quanh năm. Khi vượt qua giai đoạn khỏe mạnh đầu tiên là 28 ngày tuổi, sức đề kháng của gà tương đối phát triển. Cơ thể cũng đã sản sinh ra rất nhiều tóc và có thể sản sinh ra năng lượng để làm ấm cơ thể cũng như đối phó với nhiệt độ thúm từ môi trường.

Theo kinh nghiệm tổng hợp của những người quan tâm đá gà ko66, cách úm gà con vào mùa đông ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của gà con sau 28 ngày tuổi và sự phát triển sau này của chúng.

Cách úm gà con mùa lạnh, mùa đông, mùa mưa

Ngày tuổi Nhiệt độ(độ C) Thời gian chiếu sáng (giờ/ngày) Độ ẩm(%) Mật độ (cá thể/m2)
1-7 32-35 17-22 65-75 30-45
7-14 29-32 17-11 65-75 20-30
14-21 25-28 8 65-75 15-25
21-28 20-24 8 65-75 12-20

Gà càng lớn thì nhiệt độ ủ càng thúm cho đến khi phù hợp với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Đây là cách để cơ thể gà dần thích nghi với môi trường tự nhiên.

Số ngày úm tiêu chuẩn đối với gà con mới nở là 28 ngày. Tuy nhiên, nếu điều kiện bên ngoài quá khắc nghiệt như gió lạnh, sương giá, mưa ẩm thì chủ trang trại nên cân nhắc ủ thêm 7 – 14 ngày. Ngoài ra, chuồng cần phải khô ráo, ấm áp và có gió lùa.

Những lưu ý khi sưởi ấm gà và chọn thiết bị úm gà con

Mùa đông hay mùa hè gà con đều cần được ấp. Tuy nhiên, vào những ngày hè nắng nóng, chủ trang trại có thể sử dụng nhiệt lượng ở mức công suất thúm trong ngày. Khi ra nắng và ban đêm nên úm ở nhiệt độ cao. Điều này tránh được hiện tượng cộng hưởng nhiệt giữa môi trường và ánh sáng khiến lồng úm nóng, ngột ngạt.

Cách úm gà con mùa lạnh, mùa đông, mùa mưa

Có rất nhiều thiết bị chiếu sáng dùng để sưởi ấm gà như:

  • Đèn úm gas: Đèn hầm Alke
  • Đèn úm gà hồng ngoại: Đèn hồng ngoại Interheat 220V
  • Đèn led dành cho gà con
  • Đèn dây tóc úm gà

Hoặc sử dụng hệ thống sưởi ấm như hệ thống Heater, Máy sưởi Purafire C225 công suất cao. Hệ thống này thường được sử dụng cho các trang trại quy mô lớn.

Các sản phẩm đèn nở trên đều cho hiệu suất sưởi ấm tương tự nhưng với đèn gas, đèn LED và đèn hồng ngoại sử dụng ít điện năng hơn. Vì vậy, những loại đèn này đang là xu hướng được sử dụng trong chăn nuôi.

Trên đây là tổng hợp thông tin cách úm gà con vào mùa lạnh, mùa đông. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *