Game FPS Là Gì? Lịch Sử Phát Triển Của Game FPS

Nếu bạn là người đam mê game bắn súng thì thể loại game FPS chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm chân thực nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về game FPS là gì, sức hấp dẫn của game FPS cũng như lịch sử phát triển của nó!

Game FPS là gì?

Theo KUBET, tên đầy đủ của game FPS là First Person Bắn súng hay được hiểu là game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật thông qua góc nhìn của nhân vật đó và tham gia vào một cuộc đấu súng. Điều này giúp người chơi có cảm giác game chân thực hơn nhưng bù lại họ sẽ không thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể nhân vật mà mình đang điều khiển chiến đấu.

Nhiều bạn sẽ nghĩ game hỗ trợ FPS là game FPS nhưng thực tế không phải vậy. Các game thuộc thể loại FPS sẽ chỉ có một phong cách chơi duy nhất là góc nhìn thứ nhất. Còn với những game hỗ trợ FPS, ban đầu game có góc nhìn thứ ba (xem toàn bộ cơ thể nhân vật), nhưng để tăng tính chân thực cho game, nhà phát hành đã bổ sung thêm chức năng FPS.

Game FPS

Lịch sử phát triển

  • Những năm 1970 – 1980: Những năm nhân loại khai sinh ra thể loại game FPS với hai tựa game sáng lập đầu tiên là Maze War và Spasim . Hai trò chơi này ban đầu được dự định là công việc nghiên cứu nhằm giúp các nhà khoa học (với góc nhìn thứ nhất) hình dung được động lực học chất lỏng cho thiết kế tàu vũ trụ . Nhưng sau đó nó được thiết kế lại để trở thành một game bắn súng.
  • 1987 đến 1992: Năm 1987, game FPS đa nền tảng ra đời – MIDI Maze , có thể chơi được trên cả Game Boy và Super NES , đây cũng là game FPS nối mạng đầu tiên cho phép nhiều người chơi khác nhau tham gia vào một trò chơi đấu súng. đồng thời và cũng là game FPS đầu tiên có đồ họa 3D (dù vẫn còn rất thô sơ).
  • Giai đoạn 1992 đến 1995: Đây là thời kỳ game FPS trở nên phổ biến hơn với công chúng, hàng loạt game huyền thoại được ra mắt như Wolfenstein 3D (1992) hay Doom (1993). Với Wolfenstein 3D, trò chơi đã thành công vì ngay từ đầu nhà phát hành đã muốn chia sẻ nó với tất cả khách hàng. Được xây dựng trên công nghệ dò tia cải tiến mà các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất ngày nay vẫn dựa vào.
  • Giai đoạn 1995 – 1999: Đây là giai đoạn đánh dấu sự tiến bộ của công nghệ đồ họa 3D dành cho game FPS. Tất cả các trò chơi được phát hành vào thời điểm này đều có đồ họa 3D tiên tiến nhất vào thời điểm đó. Công nghệ này cho phép người chơi đi tới bất cứ nơi nào họ muốn trên bản đồ, thậm chí là lùi lại mà không cần phải tiến về phía trước nữa.
  • Giai đoạn 2000 – 2008: Đây là giai đoạn đánh dấu sự khẳng định vững chắc của thị trường game FPS di động. Nổi bật nhất là trò chơi Halo (1999) chơi trên Xbox sử dụng bộ điều khiển chuyên dụng của hệ thống đó. Đây cũng là thời điểm mà thể loại game FPS kết hợp yếu tố kinh dị, giải đố ra đời với những cái tên vẫn còn làm dậy sóng cho đến ngày nay như Resident Evil , Metroid Prime , v.v.
  • Từ năm 2008 đến nay: Người ta bắt đầu nhận ra game FPS có tác động đến sự linh hoạt của con người như: phản xạ, tốc độ xử lý tình huống, tăng tinh thần làm việc nhóm hay thậm chí là tập thể dục,… Do có lợi ích tương tự như tập thể dục, một số FPS trò chơi. đã trở thành những môn thể thao điện tử được quốc tế công nhận như CS:GO , Overwatch ,…

CS:GO

Đặc trưng của game FPS

Chiến đấu và trang bị

Theo như những người tìm hiểu cách chơi warcraft cho biết, phong cách chiến đấu của game FPS được chia thành hai loại chính: nhịp độ nhanh, căng thẳng, hành động liên tục và nhịp độ nhẹ nhàng, tập trung hơn vào cốt truyện và giải đố logic (người chỉnh sửa có thể linh hoạt kết hợp hai phong cách chơi này để tăng tính hấp dẫn của game. . ). Game FPS không yêu cầu người chơi sử dụng vũ khí trong quá trình chơi, người chơi cũng có thể sử dụng cận chiến (dao, kiếm,…) để chiến đấu.

Trang bị trong game FPS rất đa dạng, đủ sức phù hợp với mọi phong cách chơi Từ súng trường nhiều đạn dành cho những người thích lối chơi hung hãn cho đến súng bắn tỉa cực mạnh dành cho những người thích ẩn nấp chờ đợi kẻ thù. Ngoài ra, nhà phát hành còn cung cấp cho bạn áo giáp, lựu đạn, cận chiến, vũ khí phụ (súng lục, súng ngắn, v.v.), phụ kiện súng ống, bình máu,… để giúp bạn tạo ra nhiều lợi thế hơn trong trận chiến.

Để tạo nên thương hiệu riêng, mỗi loại vũ khí sẽ có hình dạng, sát thương và đường đạn riêng trong mỗi game FPS. Điều này buộc người chơi cần có thời gian luyện tập để thích nghi vì có thể bạn là số 1 trong game FPS này nhưng chơi game khác thì không an toàn vì cơ chế hoạt động của vũ khí đã thay đổi.

Quái vật xuất hiện ngày một đông

Thiết kế môi trường

Hầu hết các game FPS hiện nay sẽ giới hạn người chơi trong một khu vực nhất định, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều này qua bản đồ của game CS:GO hay Valorant. Xung quanh bản đồ sẽ có những bức tường vô hình và hữu hình để ngăn người chơi tiến xa hơn. Giới hạn bản đồ như vậy giúp người chơi dễ dàng gặp gỡ và thể hiện kỹ năng của mình.

Một số game FPS khác cho phép người chơi đi đến bất cứ nơi nào họ muốn trên bản đồ. Thậm chí còn cho phép người chơi thao tác mọi thứ từ những việc đơn giản như mở cửa, leo thang cho đến những việc phức tạp như gỡ bom, giải câu đố, v.v. Bối cảnh của trò chơi sẽ phụ thuộc vào sự sáng tạo của người sáng tạo, họ có thể tạo ra một thế giới tương lai đầy hiện đại. công nghệ bạn chưa từng thấy trước đây trong một thế giới hoang tàn, đổ nát, tận thế…

Yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ nhà thiết kế môi trường trò chơi nào cũng muốn hướng tới là tăng tính chân thực của trò chơi càng nhiều càng tốt để thu hút nhiều người chơi hơn. Miễn là trò chơi khiến người chơi cảm thấy như họ đang thực sự sống trong thế giới đó thì việc họ dành hàng giờ mỗi ngày để chơi, hỗ trợ và phát triển cộng đồng trò chơi là điều đúng đắn.

Bản đồ rộng lớn

Nhiều người chơi và có tính cạnh tranh cao

Một yếu tố khác không thể bỏ qua ở dòng game này là số lượng người chơi trong một trận đấu thường là 10 người, chia thành 2 đội và thể hiện tính cạnh tranh rất cao để giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng. Lúc này, khả năng bắn, chiến thuật di chuyển và phối hợp đồng đội là những yếu tố quan trọng nhất để có thể hạ gục kẻ thù.

Tùy theo trò chơi, những nhân vật này sẽ được điều khiển bởi máy tính hoặc do người chơi khác điều khiển hoặc thậm chí là kết hợp cả hai. Mỗi người chơi hoặc nhân vật sẽ hành động theo một cách khác nhau, tạo ra nhiều tình huống khó lường giúp người chơi luôn có cảm giác mới mẻ, không cảm thấy nhàm chán khi chơi game.

Ngoài ra, việc có thể chơi online với nhiều người chơi cùng lúc sẽ tạo ra tính tương tác và kết nối cho phép người chơi chia sẻ niềm vui với bạn bè và kết bạn nhiều hơn (trong và ngoài nước). Bởi đối với những game FPS online, khoảng cách không còn là vấn đề nữa.

Trên đây là những thông tin về game FPS là gì mà bạn có thể tham khảo. Nếu thấy bài viết này hữu ích hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *